Đoàn CTXH Nghĩa Sinh tiếp giúp 200 trẻ mồ côi tại Hàm Tân và thực tập phong cách từ thiện bác ái vô điều kiện

Đoàn CTXH Nghĩa Sinh tiếp giúp 200 trẻ mồ côi tại Hàm Tân và thực tập phong cách từ thiện bác ái vô điều kiện

Tuần qua, Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã tới thăm và giúp 200 trẻ mồ côi tại hai Mái ấm Cô nhi Thiện Tâm và Đức Huệ tại Hàm Tân. Hàm Tân là một huyện ven biển và nằm ở cực nam của tỉnh Bình Thuận (trước năm 1975 Hàm Tân thuộc tỉnh Bình Tuy). Hàm Tân – cách Sài Gòn khoảng 135 km và cách thành phố Phan Thiết khoảng 45 km – là một huyện nghèo, đa số dân sống bằng nghề nông và đi biển. Dù đang trong mùa dịch bệnh COVID-19 lây lan và cách ly đã được triệt để áp dụng ở nhiều nơi, nhưng các anh chị Nghĩa Sinh trong Đoàn đã cố gắng khắc phục mọi khó khăn để tới thăm và giúp các em mồ côi ở vùng biển ruộng xa xôi nầy.

THĂM GIÚP 200 CÔ NHI TẠI MÁI ẤM THIỆN TÂM VÀ ĐỨC HUỆ

Đoàn khởi hành từ Phước Tuy lúc 11 giờ 30 tối 19/06/2021 để có đủ thời giờ công tác tại Mái ấm Cô nhi Thiện Tâm và Mái ấm Tình thương Đức Huệ vào sáng sớm ngày hôm sau. Vào buổi sáng ngày 20/06/2021, Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã đến thăm hỏi và trao tặng quà cho hơn 100 em cô nhi đang được Mái ấm Cô nhi Chùa Thiện Tâm nuôi dưỡng và giáo dục. Mỗi phần quà cho trẻ mồ côi gồm có dụng cụ học sinh và nhu yếu phẩm. Vào chiều cùng ngày, Đoàn đã đến Mái ấm Tình thương Chùa Đức Huệ để thăm hỏi và trao tặng quà cho hơn 100 em cô nhi đang được nuôi dưỡng và giáo dục tại trung tâm nầy. Mỗi phần quà cho trẻ mồ côi gồm có dụng cụ học sinh và nhu yếu phẩm như gạo, mỳ, sữa, dầu ăn – với tổng giá trị 15.000.000 VNĐ.


CÔNG TÁC TỪ THIỆN BÁC ÁI VÀ HIẾN TẶNG VÔ ĐIỀU KIỆN

Mái ấm Cô nhi Thiện Tâm và Mái ấm Cô nhi Đức Huệ đã được quý sư Thầy và sư Cô tận tình săn sóc giúp đỡ trong việc nuôi dưỡng và giáo dục các em mồ côi. Vì dịch bệnh COVID-19 đang lây lan và bị cách ly, hai mái ấm cô nhi Thiện Tâm và Đức Huệ đang gặp khó khăn về tài chánh để chi dùng cho việc dưỡng dục một số lượng đông đảo các trẻ mồ côi. Mọi sự giúp đỡ ít nhiều của quý ân nhân đều được các mái ấm cô nhi trân trọng và tri ân. Với các anh chị Nghĩa Sinh, ngoài việc thăm nom giúp đỡ đồng bào, mỗi chuyến công tác còn là một cơ hội để tĩnh tâm, dưỡng tâm và học hỏi thêm về các phong cách làm việc từ thiện bác ái thể hiện tình thương chân thật với tấm lòng thương cảm, thấu cảm và sự hy sinh hiến tặng vô điều kiện.

NGHĨA SINH THỰC TẬP HIẾN TẶNG VÔ ĐIỀU KIỆN

Các thành viên Đoàn CTXH Nghĩa Sinh nhận định rõ ràng về lý tưởng phục vụ đồng loại, về quà trao tặng, cách trao tặng và nỗ lực thực hiện tư duy hiến tặng vô điều kiện trong các hoạt động bác ái xã hội từ thiện của Nghĩa Sinh.

1. Quà trao tặng

Có nhiều loại quà để trao tặng trong các chuyến công tác thiện nghĩa của Đoàn CTXH Nghĩa Sinh, như như tài, trí, tâm, thân.

  • “Tài” hiến tặng là trao tặng tiền bạc (tài chánh) hay của cải (tài sản).
  • “Trí” hiến tặng là chia sẻ kiến thức chuyên khoa (y khoa, luật khoa) hay kỹ năng chuyên môn (thợ mộc, thợ nề).
  • “Tâm” hiến tặng là thể hiện lòng yêu thương, ước muốn được giúp đỡ và tìm mọi cách để giúp đỡ theo sự thúc dục của trái tim.
  • “Thân” hiến tặng là hy sinh thời giờ, công sức và sự hiện diện của mình để làm vơi đi những nỗi buồn sầu của người mình muốn giúp đỡ và hết lòng phục vụ. "Thân" hiến tặng là phong cách làm việc từ thiện đã được Đoàn CTXH Nghĩa Sinh áp dụng thường xuyên trong các chuyến công tác xa gần.

2. Cách trao tặng

  • Nét mặt – cho dù món quà có nhỏ bé và khiêm tốn cách mấy đi chăng nữa, nhưng với thái độ niềm nở thể hiện trên gương mặt của người cho cũng đủ làm cho người nhận cảm thấy hạnh phúc.
  •  Ánh mắt – Với một cái nhìn thiện ý và nhân hậu cũng đủ sức để động viên tinh thần của người nhận và giúp họ cảm thấy một ngày mới tốt đẹp hơn.
  • Lời nói – Lời nói chẳng mất tiền mua nên lúc nào chúng ta cũng có thể lựa chọn những từ ngữ đẹp để nói, những lời thân ái để tâm sự giúp cho người nhận cảm thấy được an ủi, vỗ về.
  • Việc làm – Thể hiện những hành động và nghĩa cử nhân ái để giúp đỡ người khác nhiều lúc còn có giá trị hơn cả việc trao tặng của cải hay tiền bạc.

4. Tư duy hiến tặng vô điều kiện

Tư duy hiến tặng vô điều kiện là:

  • Quà hiến tặng phải có giá trị tinh thần hay giá trị thể chất.
  • Quà hiến tặng được cho đi một cách tự nhiên, không đòi hỏi người nhận phải làm bất cứ điều gì cho mình.
  • Quà hiến tặng được cho đi một cách vô tư, phong cách trao tặng cho người thích mình cũng như trao tặng người không thích mình như nhau và bằng nhau.
  • Dù quà hiến tặng được trao cho bất cứ người nào, lòng mình vẫn cảm thấy bình an và hạnh phúc vì mình đã “cho đi những gì mình muốn cho chính mình” – “give to others what you want for yourself.”

HUYNH TRƯỞNG NGHĨA SINH CẢM ƠN ĐOÀN CTXH VÀ QUÝ ÂN NHÂN

Sau chuyến công tác tại Hàm Tân (Bình Thuận), Huynh Trưởng Nghĩa Sinh (HTNS) đã gửi lời cảm ơn đến quý Ân nhân Nghĩa Sinh đã tận tình giúp đỡ và hỗ trợ Đoàn CTXH Nghĩa Sinh tiếp giúp hơn 200 em cô nhi tại Mái ấm Cô nhi Thiện Tâm và Mái ấm Tình thương Đức Huệ. Trong dịp nầy, HTNS cũng đã chuyển lời cảm ơn quý thành viên Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã kiên định phục vụ tha nhân trong các chuyến công tác thiện nguyện trong đó có Trưởng Nguyễn Hồng Lam, Trưởng Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng Nguyễn Xuân Thu, Trưởng Tăng Gia Lợi, NS Hoàng Văn Tám, NS Nguyễn Thị Hiền, NS Nguyễn Văn Thu, NS Phạm Thu Loan, NS Tạ Viết Luân và NS Xuân Lê (đặc trách Ban Truyền Thông). HTNS cầu chúc mọi người sức khỏe, bình an, phước hạnh và niềm vui phục tha nhân.

- Nguyễn Vũ Khánh Hoàng

NS Nguyễn Vũ Khánh Hoàng
(03/07/2021 - 1421 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả NS Nguyễn Vũ Khánh Hoàng