HĐ Huynh Trưởng Nghĩa Sinh: Dự án “Lọc Nước Sông thành Nước Sạch cho Người Nghèo” tại Cù lao Bến Xoài do Đoàn CTXH Nghĩa Sinh thực hiện ngày 6 & 7/09/2020

Hội Đồng Huynh Trưởng Nghĩa Sinh: Dự án Lọc Nước Sông thành Nước Sạch cho Người Nghèo tại Cù lao Bến Xoài, Mỏ Cày, Bến Tre do Đoàn CTXH Nghĩa Sinh thực hiện ngày 6 và 7/9/2020

CÁC DỰ ÁN “NƯỚC SẠCH CHO NGƯỜI NGHÈO”

Từ tháng 1/2014 đến tháng 9/2020, Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã thực hiện nhiều dự án nước sạch cho người nghèo, như:

· Dự án 1: “75 lu đựng nước mưa cho người nghèo” tại Trà Ôn và Vũng Liêm, tỉnh Vĩnh Long[1];

· Dự án 2: “40 giếng nước sạch cho người nghèo” tại 4 ấp xã trên Cù lao Mỹ Phước, tỉnh Sóc Trăng[2]; và

· Dự án 3: “Lọc nước sông thành nước sạch cho người nghèo” tại Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre[3].


DỰ ÁN “LỌC NƯỚC SÔNG THÀNH NƯỚC SẠCH CHO NGƯỜI NGHÈO”

Sau khi được biết đại dịch Covid-19 đã dẫn đến thảm cảnh là nhiều gia đình phải dùng nước sông cho mọi việc hàng ngày: ăn uống, tắm giặt, vệ sinh… Vì vậy Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã hợp tác với quý chức lãnh đạo tinh thần địa phương để thực hiện dự án Lọc Nước Sông thành Nước Sạch cho Người Nghèotại một vùng sâu vùng xa nhằm giúp bà con có nước sạch miễn phí để dùng hàng ngày tại Cù lao Bến Xoài, xã Nhuận Phú, huyện Mỏ Cày, tỉnh Bến Tre.

1. Mục đích dự án

· Giúp đồng bào có nước sạch để dùng mỗi ngày; và

· Giúp đồng bào phòng ngừa bệnh tật gây ra vì dùng nước bẩn, không tinh khiết.

2. Phương tiện thực hiện

Trưởng Nguyễn Hồng Lam, Trưởng ban Tư vấn và Hỗ trợ Đoàn CTXH Nghĩa Sinh cho biết những việc cần làm trước khi đặt mua dàn máy lọc nước:

· Xây dựng các hồ chứa nước từ sông lên và được đổ bê tông;

· Xây dựng một nhà để máy lọc nước an toàn và sạch sẽ;

· Đặt mua một máy lọc có công suất lớn, có thể lọc và khử độ mặn với công suất 800 lít/1 giờ – để cung cấp nước sạch miễn phí cho khoảng 2000 người nghèo không phân biệt lương giáo trong vùng.

· Sơ đồ xử lý nước lọc tại Cù lao Bến Xoài tổng thể như sau (hình minh họa):



Giàn máy do một công ty lắp đặt gồm các mô tơ bơm nước, những bình lọc nước thô nhiễm mặn cho ra nước tinh khiết và các bồn chứa nước sạch thành phẩm. Trung bình 1.000 lít nước nhiễm mặn sau khi lọc khử muối và tạp chất thu được khoảng 400 lít nước tinh khiết.

Hiện tại Đoàn đang hoàn thiện 10 bồn bê tông: bồn chứa nước sông, bồn lọc rác nước sông, bồn nước sạch cho bà con dùng thường ngày như tắm giặt và máy lọc nước tinh khiết để bà con uống và nấu ăn.

Được hỏi cảm tưởng của mình về dự án nước sạch cho người nghèo, Trưởng Nguyễn Hồng Lam phát biểu: “Những con đường được trải hoa Hồng – hoa Tình Thương – đã nở trong tâm hồn mỗi người Nghĩa Sinh, kéo theo những tấm lòng thiện nghĩa từ các Ân nhân đến với những hoàn cảnh khó khăn ở vùng sâu, vùng xa ít người biết tới. Thật là một niềm vui khôn tả cho cá nhân và tập thể Nghĩa Sinh khi nhìn thấy những dòng nước sạch và tinh khiết được chuyển tải đến các gia đình người nghèo, neo đơn, già cả, tật nguyền…”

3. Phong cách hợp tác

Trưởng Nguyễn Văn Vượng, Trưởng đoàn CTXH Nghĩa Sinh và Trưởng Ngũ Phùng Vân, Phó đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã đồng hành với Trưởng Nguyễn Hồng Lam và cùng nhau bàn thảo về phương cách thực hiện dự án lọc nước sông thành nước sạch bằng phương cách tốt đẹp nhất. Nhiều thành viên Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã gởi lời góp ý và cổ võ tinh thần hoạt động thiện nghĩa của các Trưởng Nghĩa Sinh. 

Đoàn đã được vinh hạnh đón nhận sự hợp tác và hỗ trợ nhiệt tình của quý chức lãnh đạo tinh thần tại cộng đoàn Bến Xoài, trong đó có Cha Chánh Piô Bằng và Cha Phó Micae Thống. Nhị vị lãnh đạo tinh thần đã góp ý về dàn máy lọc và đề án xây dựng các hồ chứa nước bằng bê tông. Quý chức lãnh cũng rất ân cần giúp đỡ Đoàn CTXH Nghĩa Sinh trong việc xây dựng một nhà để máy lọc nước có chất lượng an toàn và sạch sẽ.

4. Ân nhân Nghĩa Sinh

Với mục đích của dự án rất cụ thể, rõ ràng và nhân bản là giúp đỡ người nghèo có nước uống sạch để dùng hàng ngày và đồng thời cũng là phương thức hữu hiệu để giúp đồng bào phòng ngừa bệnh tật trong ấp xã – theo tư vấn của các y bác sĩ. Và với phong cách điều hành nghiêm túc và minh bạch của các Trưởng Nghĩa Sinh từ trước đến nay, Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã hân hoan đón nhận sự quảng đại đóng góp của những tấm lòng nhân ái từ các Ân nhân Nghĩa Sinh sau đây:

Tên quý Ân nhân Nghĩa Sinh được xếp theo thứ tự thời gian gửi công đức: [1] Chị Cindy Nguyen & Chị Tommy Tran; [2] Cô chú Long & Thu; [3] Chị Nancy Nguyen; [4] Chị Jimmy Lam và Thanh Lam & Thanh Giang; [5] Cô Ba, Thuy Nancy Tran & Thuy Tang; [6] Chị Kim Thanh; [7] Chị Kim Bình; [8] Anh Hà Thiện Minh; [9] Anh Nhật Nguyễn; [10] Chị Huynh Nguyen; [11] Bạn Ho Tu; [12] Hai cháu Việt & Khang; [13] Chị Oanh Tô; [14] Bạn Luan & Thuc; [15] Chị Kim Lu; [16] Chị Thanh Tâm Huệ; [17] Bạn Anh Quốc; [18] Chị Thanh Lam; [19] Bạn Tô Yến; [20] Chị Thanh Tâm Huệ; [21] Chị Kim Lu; [22] Chị Lam Phuong & Hong Nga; [23] Chị Vũ Thị Tiên; [24] Chị Nguyễn Tường Vi; [25] Chị Tường Linh; [26] Cháu Mai Vy; [27] Chị Vân Nhị; [28] Chị Xuan Nguyen; [29] Chị Thu Lê; [30] Chị Hương Chu Phạm; [31] Anh chị Đệ; [32] Cô Thục Trân; [33] Cô Antoineche Nguyen; [34] Chị Tammy Dang; [35] Anh Tuấn Võ; [36] Chị em Phuong Mai; [37] Cháu Julia Thuy; [38] Chị Kim Lu; [39] Chị Thanh Tâm Huệ; [40] Chị Jenny Nguyen; và [41] Chị Mai Anh.


5. Thực hiện công tác

· K‎ý hợp đồng mua máy lọc nước: Ngày 28/8 vừa qua, các Trưởng đại diện Đoàn CTXH Nghĩa Sinh (gồm Trưởng Nguyễn Hồng Lam, Trưởng Nguyễn Văn Vượng và Trưởng Ngũ Phùng Vân) đã ký hợp đồng mua máy lọc nước tại Saigon. Bản Hợp đồng kinh tế có 5 điều và 31 khoản được 2 bên mua và bên bán ký kết.

· Nghiệm thu máy lọc nước: Ngày 7/9/2020, Đoàn đã nghiệm thu máy lọc nước với sự chứng kiến của Cha Phó Micae Thống, Trưởng Lam, Trưởng Vượng, Trưởng Vân, Trưởng Phẩm (Phó đoàn CTXH) và NS Xuân Lê (Đặc trách Ban Truyền thông Đoàn CTXH). Sau đó, Đoàn đã bàn giao hệ thống máy lọc nước cho đại diện bà con Bến Xoài.

· Bảo trì máy lọc nước: Trong dịp nầy, Đoàn cũng đã thanh toán số tiền 120.000.000 VND cho công ty bảo hành máy lọc nước trong 24 tháng – kể từ ngày 07/09/2020. Đoàn cũng thảo luận về kế hoạch bảo trì máy lọc nước cho những năm tiếp theo để người nghèo có thể nhận được nước uống hàng ngày miễn phí.

6. Nghĩa Sinh Phước Tuy, Phan Thiết, Sài Gòn và Thủ Đức

Có 15 đại diện Nghĩa Sinh – thuộc 4 Phương đoàn Nghĩa Sinh: Phước Tuy, Phan Thiết, Sài Gòn và Thủ Đức – đã tham dự chuyến CTXH tại Bến Xoài, Mỏ Cày (Bến Tre) trong hai ngày 6 và 7 tháng 9 năm 2020.

Qu‎ý danh của các Trưởng và Nghĩa Sinh được xếp theo thứ tự Alpha: NS Hoàng Văn Tám, NS Lê Ngọc Cần, NS Nguyễn Công Bình, NS Nguyễn Thị Hiền, NS Nguyễn Văn Thu, NS Phạm Thu Loan, NS Xuân Lê, Trưởng Ngũ Phùng Vân, Trưởng Nguyễn Hồng Lam, Trưởng Nguyễn Ngọc Lan, Trưởng Nguyễn Thị Bích, Trưởng Nguyễn Văn Phẩm, Trưởng Nguyễn Văn Vượng, Trưởng Nguyễn Xuân Thu, Trưởng Tăng Gia Lợi.

Đại đa số các Trưởng và Nghĩa Sinh tham dự chuyến công tác nầy đều đã gia nhập Nghĩa Sinh cách nay hơn 50 năm – đã hơn nửa thế kỷ phục vụ đồng hương, đồng bào và đồng loại trong tinh thần thiện nghĩa và hoàn toàn tự nguyện rất đáng trân trọng và khâm phục. Bảy (7) Tâm niệm Thành viên Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã được minh bạch và nghiêm túc thực hiện trong hơn 57 năm qua (1963-2020) được ghi nhận như sau:


7. Giúp đồng bào nghèo

Trước khi tạm biệt bà con Bến Xoài, Đoàn đã được hướng dẫn đến thăm hỏi và tặng quà cho những người nghèo khổ nhất trong ấp xã nầy. Tổng thể, mỗi gia đình nhận được một phần quà nhân ái do Nghĩa Sinh gửi tặng bao gồm:

· 500 ngàn tiền mặt;

· 1 bao gạo (25kg) và các hộp/gói nhu yếu phẩm thực dụng;

· 1 bình đựng nước lọc, nước sạch, nước uống cho 100 gia đình (sau khi dàn máy lọc nước đã được vận hành).

Được biết, ngoài các dự án Công tác Xã hội & Bác ái, Nghĩa Sinh còn có các dự án Công tác Giáo dục & Đào tạo[4] tại quê nhà và ở hải ngoại.

LỜI CẢM ƠN CỦA HỘI ĐỒNG HUYNH TRƯỞNG NGHĨA SINH

Thay mặt Hội đồng Huynh trưởng Nghĩa Sinh, Huynh trưởng Sáng lập NS đã nhân cơ hội nầy gửi lời cám ơn bà con Bến Xoài đã cho phép Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đến giúp đỡ đồng bào thực hiện dự án “Lọc Nước Sông thành Nước Sạch cho Người Nghèo” trong vùng. Huynh Trưởng Nghĩa Sinh cũng kính lời cám ơn quý vị lãnh đạo tinh thần, đặc biệt là Cha Chánh Piô và Cha Phó Micae, đã hết lòng hỗ trợ mọi mặt để dự án được diễn tiến và hoàn thành tốt đẹp – nhằm phục vụ người nghèo có nước sạch dùng hàng ngày trong hiện tại cũng như trong tương lai lâu bền.

CÁC TÀI LIỆU GHI CHÚ LIÊN HỆ

[1] Dự án “Lu nước mưa cho người nghèo”
http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=1040

[2] Dự án “Giếng nước sạch cho người nghèo”
http://gpvinh.net/modules.php?name=News&op=viewst&sid=14014

[3] Dự án “Lọc nước sông thành nước sạch cho người nghèo”
http://www.nghiasinh.org/img/tonghop/ctxh_bentre.pdf

[4] Nghĩa Sinh Công tác Giáo dục và Đào luyện
https://en.wikipedia.org/wiki/Nghia-Sinh_International

 

- Nguyễn Vũ Khánh Hoàng

 

 

ALBUM: 10 NĂM CÔNG TÁC GIÁO DỤC NGHĨA SINH * 2011-2020

http://www.truyen-tin.net/ViewPhotoGallery.aspx?tabid=123&mid=498&PhotoAlbumPK=567


http://www.truyen-tin.net/Supersize.aspx?ID=567

 

 

NS Nguyễn Vũ Khánh Hoàng
(12/09/2020 - 1906 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả NS Nguyễn Vũ Khánh Hoàng