Hội đồng Huynh trưởng Nghĩa Sinh: Hành trình dâng tặng chuông nhà thờ tại 3 giáo điểm vùng sâu vùng xa do Đoàn CTXH và Ân nhân NS thực hiện ngày 05/12/2020

Hội đồng Huynh trưởng Nghĩa Sinh: Hành trình dâng tặng chuông nhà thờ tại 3 giáo điểm vùng sâu vùng xa do Đoàn CTXH và Ân nhân NS thực hiện ngày 05/12/2020

Ý NGHĨA THÁNH THIÊNG CỦA CHUÔNG NHÀ THỜ

Tiếng chuông ngân vang gắn liền với các giáo xứ, giáo họ, giáo điểm và các cộng đoàn thánh hiến. Chuông nhà thờ là một nhu cầu tinh thần thật sự không thể thiếu được – nhất là đối với các giáo điểm ở vùng sâu vùng xa.

  • Chuông nhà thờ nhắc nhở chúng ta đến với Chúa trong thánh lễ và trong giờ kinh nguyện để xin Ngài nâng đỡ, hướng dẫn và thêm sức cho chúng ta.
  • Chuông nhà thờ giúp ta chuẩn bị tinh thần để mừng đón Chúa Giáng Sinh và hân hoan tín thác nơi Chúa Phục Sinh.
  • Chuông nhà thờ là dịp để cộng đoàn chung vui với những người vừa tiếp nhận bí tích Rửa tội hay vừa nhận lãnh bí tích Hôn phối.
  • Chuông nhà thờ còn nhắc nhở cộng đoàn cầu nguyện cho linh hồn một tín hữu vừa mới qua đời và tìm dịp chia buồn với tang quyến của người quá cố.
  • Chuông nhà thờ còn vang vọng trước thánh lễ Giao thừa, đón mừng Năm mới và chúc nhau mọi điều an lành và thiện hảo trong năm.

Tóm lại, tiếng chuông nhà thờ có mục đích và ý nghĩa rất cao quý và thánh thiêng. Tiếng chuông nhắc nhở người tín hữu hướng về Đấng Thiêng liêng là Chân Thiện Mỹ và là Tình Yêu Thương vô độ, vô biên…

ĐÁP ỨNG NHU CẦU GIÁO DÂN VÀ YÊU CẦU CỦA GIÁO XỨ

Một giáo xứ, một giáo họ hay một giáo điểm đã được thành lập 5-10 năm mà chưa thể có tháp chuông và quả chuông thì sự kiện nầy phản ánh nhu cầu thật sự của giáo dân và cũng là yêu cầu thực sự của giáo xứ. Hành trình dâng tặng chuông nhà thờ cho các giáo điểm vùng sâu vùng xa do Đoàn CTXH và Ân nhân Nghĩa Sinh thực hiện trong năm 2018, 2019 và 2020 là một nghĩa cử huynh đệ nhằm đáp ứng nhu cầu của giáo dân và trân trọng lời mời gọi của giáo xứ.

HÀNH TRÌNH DÂNG TẶNG CHUÔNG NHÀ THỜ

Ý nghĩa về hành trình dâng tặng chuông nhà thờ của Đoàn CTXH Nghĩa Sinh có thể được ngắn gọn diễn giải như sau.

- “Hành trình”: Chuông được đúc tại tỉnh Nam Định và được chuyên chở về các tỉnh An Giang, Nghệ An, Sóc Trăng và các tỉnh khác trong tương lai.

- “Dâng tặng”: Dâng lên Thiên Chúa và trao tặng cộng đoàn dân Chúa.

- “Chuông Nhà thờ”: Là biểu tượng thánh thiêng của một giáo xứ, giáo họ, giáo điểm…

Trong 3 năm qua, Đoàn CTXH Nghĩa Sinh – với sự hỗ trợ quảng đại của quý Ân nhân Nghĩa Sinh – đã dâng tặng chuông nhà thờ cho các giáo điểm, giáo họ và giáo xứ sau đây:

1. NGÀY 05/12/2020 tại An Giang: Dâng tặng chuông Giáo điểm Phú Xuân (Gp. Long Xuyên)

Theo lời Linh mục Quản xứ Micae Trương, Giáo điểm Phú Xuân thuộc vùng cù lao, hàng năm luôn bị ngập lụt do nước sông Hậu từ tháng 7 cho đến tháng 11 âm lịch. Đa số giáo dân không có ruộng, sống nghề đi soi cá và làm thuê. Đường hướng sống đạo của đại đa số giáo dân ở đây lựa chọn là đời sống khiêm nhường, bác ái và trung thực. Luôn tôn trọng niềm tin của những người khác tôn giáo với mình và tập sống hòa đồng với mọi người dựa trên những giá trị chung (common values). Trong dịp nầy, Cha Micae đã bày tỏ lòng biết ơn tới Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã dâng tặng chuông nhà thờ cho Giáo điểm Phú Xuân trong chuyến công tác tháng 12/2020 và đã trao tặng cặp đựng sách, tập vở và dụng cụ học sinh cho hơn 100 học sinh nghèo hiếu học trong chuyến công tác của Đoàn vào tháng 10/2020 vừa qua.

Ngày 05/12/2020: Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã đến thăm đồng bào và dâng tặng chuông nhà thờ tại Giáo điểm Phú Xuân thuộc tỉnh An Giang (Gp. Long Xuyên). Vì quả chuông nặng hơn 160kg (trị giá 62 triệu VND) nên quý Ân nhân Nghĩa Sinh đã hỗ trợ thêm để nâng cấp độ vững chắc lâu bền của tháp chuông.

2. NGÀY 24/02/2019 tại Nghệ An: Dâng tặng chuông Giáo họ Con Cuông (Gp. Vinh)

Theo lời Linh mục Phaolô Phương, Quản nhiệm Giáo họ Độc lập Con Cuông, thì vào thời điểm thành lập giáo điểm năm 2012, Con Cuông thuộc thôn Trung Hương, xã Yên Khê, cách thành phố Vinh hơn 130 cây số, với khoảng 300 giáo dân. Con Cuông thuộc vùng sâu vùng xa của một vùng đồi núi miền Tây tỉnh Nghệ An với nhiều sắc dân thiểu số sống theo bộ lạc ở rải rác trong rừng trên núi. Người dân sinh sống qua ngày bằng chăn nuôi, trồng trọt, nội trợ… Cha Phaolô hãnh diện về giáo họ và giáo dân của ngài: "Giáo dân Con Cuông đã, đang và sẽ là những chứng nhân dấn thân, chấp nhận thử thách, sẵn sàng "ra đi đến với những vùng ngoại biên" như lời mời gọi Đức Thánh Cha Phanxicô – để quảng bá đức tin và những giá trị của nền "Văn minh Tình yêu và Sự sống" của Đức Kitô."

Ngày 24/02/2019: Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã đến thăm đồng bào và dâng tặng chuông nhà thờ cho Giáo họ Độc lập Con Cuông (Gp. Vinh). Phương đoàn Nghĩa Sinh Giáo phận Vinh và Giáo phận Hà Tĩnh giúp chi phí xây dựng tháp chuông và Đoàn CTXH Nghĩa Sinh trách nhiệm đúc chuông và chuyên chở chuông từ Nam Định về Nghệ An.

3. NGÀY 27/05/2018 tại Sóc Trăng: Dâng tặng chuông Giáo xứ Hậu Bối (Gp. Cần Thơ)

Tiếp xúc với Huynh Trưởng Nghĩa Sinh trong dịp huynh đến thăm cồn Mỹ Phước, Linh mục Quản xứ Giuse Phan đã ngỏ lời cảm ơn huynh trưởng và Đoàn CTXH Nghĩa Sinh — với tinh thần thiện nguyện, đã dành thời thờ đến vùng sâu vùng xa giúp đỡ dân nghèo — không phân biệt tuổi tác, nam nữ, tôn giáo để đáp ứng nhu cầu thiết thực của người dân nghèo: vừa nhu cầu tinh thần (như Nghĩa Sinh đã dâng tặng chuông nhà thờ cho Giáo xứ Hậu Bối) và vừa nhu cầu thể chất (như Nghĩa Sinh đã trao tặng 12 giếng nước sạch cho 12 gia đình lương giáo nghèo nhất trong vùng).

Ngày 27/05/2018: Đoàn CTXH Nghĩa Sinh đã đến thăm đồng bào và dâng tặng chuông tại Giáo xứ Hậu Bối. Trong dịp nầy, Đoàn đã trao tặng 12 giếng nước sạch cho 12 gia đình lương giáo nghèo nhất trong vùng.

HUYNH TRƯỞNG NGHĨA SINH CẢM ƠN ĐOÀN CTXH VÀ QUÝ ÂN NHÂN

Trong chuyến công tác tại Giáo điểm Phú Xuân, Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đã gửi điện thư chúc mừng tất cả các Trưởng và Thành viên trong Đoàn CTXH Nghĩa Sinh từ Phan Thiết, Phước Tuy và Sài Gòn đã thực hiện một chuyến công tác xã hội từ thiện thành công mỹ hảo, đầy tình nhân ái. Huynh Trưởng Nghĩa Sinh đã nhiệt tình bày tỏ lòng biết ơn đến tất cả quý Ân nhân Nghĩa Sinh, trong đó có Chị Maria Kim Ngân — đã quảng đại đóng góp tài lực để thực hiện 2 chuyến công tác từ thiện bác ái hết sức ‎ý nghĩa tại Giáo điểm Phú Xuân trong tháng 10/2020 và tháng 12/2020. Nguyện xin Thượng đế chúc lành cho các bạn qua những việc công đức và thiện nghĩa mà quý anh chị đã liên tục hoan hỉ tham gia.

ĐÔI LỜI TÂM KẾT

Chia sẻ lời Chúa trong thánh lễ tạ ơn nhân ngày tiếp nhận tháp chuông và quả chuông do các anh chị Nghĩa Sinh hai miền dâng tặng, Đức cha Phêrô Nguyễn Văn Viên đã diễn giải về ý nghĩa của “tiếng chuông nhà thờ như là một ‘báo hiệu’ về một điểm hội tụ. Và đặc biệt hơn, tại Giáo họ Độc lập Con Cuông, tiếng chuông nầy còn có thêm một ý nghĩa rất nhân ái và thân thương, đó là lời ‘mời gọi’ mọi người cùng đến với nhau trong tin yêu và liên đới.”

- Nguyễn Vũ Khánh Hoàng

 

------------------

THÔNG TIN LIÊN HỆ

1. Kỷ niệm 30 năm “Hát nhạc Cộng đồng & Phục vụ Cộng đồng”
http://www.nghiasinh.org/img/tonghop/pngnghiasinh+27hoidoanhatnhaccd&phucvucd.png

2. Album “10 năm Công tác Giáo dục Nghĩa Sinh”
http://www.truyen-tin.net/ViewPhotoGallery.aspx?tabid=123&mid=498&PhotoAlbumPK=567

3. Hơn 8 ngàn 600 người đã xem thông tin nầy
http://www.nghiasinh.org/?mode=new_nd&stt=1226


NS Nguyễn Vũ Khánh Hoàng
(14/12/2020 - 1487 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả NS Nguyễn Vũ Khánh Hoàng