Học viện Nghĩa Sinh: Huấn từ của Đức Giám Mục Anphong nhân lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động của Chương trình Lãnh đạo Phục vụ và Thạc sĩ Lãnh đạo

Học viện Nghĩa Sinh: Huấn từ của Đức Giám Mục Anphong trong lễ kỷ niệm 10 năm hoạt động của Chương trình Lãnh đạo Phục vụ và Đào tạo Thạc sĩ Khoa học Lãnh đạo

 

ĐẠI DIỆN ĐẠI HỌC CHÀO MỪNG ĐỨC CHA

Tiến sĩ Richard Darga, Khoa trưởng Giảng huấn tại Đại học Công lập Chicago đã thay mặt Ban Tổ chức kính lời chào mừng Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long đến chủ tọa Lễ Kỷ niệm 10 năm Hoạt động của Chương trình Lãnh đạo Phục vụ và 3 năm hoạt động của Chương trình Đào tạo Thạc sĩ Khoa học Quản trị và Lãnh đạo. Thầy Richard đã cảm ơn lòng ưu ái và sự tận tình giúp đỡ của Đức Cha trong thời gian thầy đến lưu trú và phục vụ tại Giáo phận Vinh.

Trong dịp nầy, thầy Richard đã chia sẻ với cộng đoàn rằng thầy rất xúc động về lòng ưu ái của Đức Cha như được chào hỏi, săn sóc trong thời gian dạy học; được ngài ra tận phi trường tiễn chân sau công tác; và nhất là còn được Đức Cha xách hộ hành lý từ xe riêng đến quầy gửi hành lý. Việc làm của Đức Cha thể hiện tinh thần Lãnh đạo Phục vụ mà thầy trân quý và nghĩa cử khiêm nhường của Đức Cha rất ấn tượng đối với thầy. “Tôi là một người Công giáo trung thành hơn 65 năm nay, nhưng chưa lần nào được vị Giám mục tiễn chân và mang hành lý giúp cả…” Thầy Richard chia sẻ với cử tọa.


THƯỜNG HUẤN LÃNH ĐẠO PHỤC VU

Sau diễn văn chào mừng của Giáo sư Khoa trưởng, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu đã tường trình về hoạt động của Chương trình Thường huấn Lãnh đạo Phục vụ, do Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh (NghiaSinh Leaderhip Academy) tổ chức và bảo trợ liên tục trong 10 năm qua (từ năm 2011 đến năm 2021), theo tiến trình thời gian và không gian sau đây.

* Năm 2009 tại Hoa Kỳ: Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh đã dề nghị một học trình dành cho ngành học Lãnh đạo Phục vụ noi gương Đức Kitô.

* Năm 2011 tại Việt Nam: Đề nghị của Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh đã được một số các Đấng và Bề trên chấp thuận và đã đồng ý sắp xếp lịch trình huấn luyện thường niên.

* Năm 2012 tại Việt Nam: Các buổi thuyết trình và hội thảo về đề tài Lãnh đạo Phục đã được tổ chức tại Đại Chủng viện Thánh Phanxicô Xaviê, Dòng Mến Thánh Giá Vinh, Tiền Chủng viện Xã Đoài và khóa Thường huấn Linh mục Giáo phận Vinh cùng 3 khóa Bồi dưỡng cho các thành viên Ban Hướng đạo thuộc Ủy ban Giáo dân và Gia đình tại các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh và Nghệ An.

* Cuối năm 2012 đến năm 2020: Sau Giáo phận Vinh, các khóa Thường huấn Lãnh đạo Phục vụ đã lan tỏa lên vùng Tây Nguyên với Giáo phận Ban Mê Thuột và Giáo phận Kontum. Tiếp theo Kontum là Giáo phận Đà Nẵng, Tổng Giáo phận Hà Nội, Tổng Giáo phận Sài Gòn, Giáo phận Xuân Lộc và Giáo phận Phan Thiết.

* Từ ngày 1/9/2020 đến 30/12/2021: Vì đại dịch COVID-19, Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh đã bắt đầu khai giảng các khóa học trực tuyến (online) giúp quý Linh mục, quý Tu sĩ nam nữ, cùng Huynh trưởng các đoàn thể và Giáo lý viên giáo xứ trau dồi thêm Anh ngữ để nhập học Chương trình Thạc sĩ Khoa học Quản trị và Lãnh đạo (Master of Science in Performance Management & Leadership)


ĐÀO TẠO THẠC SĨ KHOA HỌC QUẢN TRỊ & LÃNH ĐẠO

* Năm 2015: Đề nghị học trình Thạc sĩ Lãnh đạo đã được đệ trình Viện Đại học Công lập Chicago (DCLC). Ban Giám đốc DCLC hoan nghênh sáng kiến của Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh và hứa sẽ cứu xét đề nghị nầy. Nhiều buổi họp của Ủy ban Hợp tác Đại học đã được tổ chức trong 3 năm liên tiếp.

* Năm 2018: Vào ngày 30/08/2018, Văn bản Thỏa thuận Hợp tác giữa Đại học Công lập Chicago và Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh đã được chấp thuận với ấn ký của Viện trưởng Đại học Zald Scott và chữ ký của Giám đốc Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh, Tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu.

* Năm 2018-2020: Sau khi Văn bản Thỏa thuận Hợp tác giữa Đại học Công lập Chicago và Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh đã được chấp thuận, 43 Linh mục, Tu sĩ, Huynh trưởng và Giáo lý viên đã ghi danh theo học Chương trình Anh ngữ Quốc tế (IEL – Internationl English Language) trước khi được nhận vào Chương trình Thạc sĩ.

* Năm 2021: Một số sinh viên đã được chính thức nhập học Chương trình Thạc sĩ.

* Năm 2022: Thêm một số sinh viên mới đã được chính thức nhập học Chương trình Thạc sĩ. Và nếu mọi sự việc diễn tiến theo dự định thì một số sinh viên sẽ tốt nghiệp Thạc sĩ vào tháng 12/2022.


HUẤN TỪ CỦA ĐỨC CHA ANPHONG

Người dẫn chương trình hôm nay là MC Nguyễn Văn Hoàng, một sinh viên trong Chương trình Thạc sĩ, đã có lời chào mừng Đức Cha và giới thiệu về Ngài:

Kính thưa quý Cha, quý Tu sĩ và cộng đoàn,

Con xin trân trọng giới thiệu với cộng đoàn Đức Cha Anphong Nguyễn Hữu Long, Giám mục Giáo phận Vinh, là Chủ tọa Danh dự lễ Kỷ niệm 10 năm hoạt động của Chương trình Thường huấn Lãnh đạo Phục vụ và Kỷ niệm 3 năm thành lập Chương trình Thạc sĩ Lãnh đạo với sự tổ chức và bảo trợ của Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh (2011-2021).

Trong khi chúng con đang học hỏi về Lãnh đạo Phục vụ thì Đức Cha đã đi tiên phong làm gương phục vụ cho chúng con qua những việc làm mà Đức Cha đã thể hiện, như xắn quần lội nước làm ruộng với người dân; vác lương thực xuống thuyền đi cứu trợ những người bị bão lụt; mang những món quà đơn sơ, ý nghĩa đến cho trẻ em và người nghèo ở vùng sâu, vùng xa… Chúng con hiếm thấy có một tấm gương hết lòng phục vụ và gần gũi với giáo dân và lương dân như huy hiệu Giám mục của Đức cha là “Mang vào mình mùi chiên.”

Với hương vị mùi chiên phục vụ, chúng con trân trọng xin kính mời Đức Cha ban huấn từ cho chúng con.


HỌC VIỆN NGHĨA SINH PHỤC VU

Song hành với Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh (NghiaSinh Leadership Academy) – đặc trách đào tạo những người dẫn đường hay còn được gọi là những người lãnh đạo phục vụ, Tổ chức Nghĩa Sinh còn có Học viện Nghĩa Sinh Phục vu (NghiaSinh Servantship Academy) – chuyên trách công tác từ thiện, bác ái, xã hội, thiện nguyện. Sau đây là một số công tác thiện nguyện đã được Đoàn Công tác Xã hội Nghĩa Sinh liên tục thực hiện trong 10 năm qua:

* Đồng hành với các “Mái ấm Cô nhi”
* Đồng hành với các “Mái ấm Khuyết tật”
* Dự án “Lu nước uống” cho người nghèo
* Dự án “Giếng nước sạch” cho người nghèo
* Dự án “Máy lọc nước sông” thành nước sạch cho mọi người
* Chương trình “Học bổng học phí” cho học sinh gia đình nghèo
* Chương trình “Chia sẻ nghĩa tình” với người cao tuổi, đau yếu, neo đơn
* Chương trình “Tiếng chuông Thanh cao Thánh thiêng” nơi vùng sâu vùng xa...


TÂM NIỆM ĐOÀN CTXH NGHĨA SINH

Mỗi thành viên tham gia Đoàn CTXH Nghĩa Sinh luôn luôn được nhắc nhở để cảm nhận và thể hiện 7 điều tâm niệm sau đây trước khi, trong khi và sau khi công tác từ thiện bác ái:

1. Tôn trọng

2. Tận tâm

3. Trung thực

4. Tự tin

5. Tự giúp

6. Tín nhiệm

7. Thương cảm.


ALBUM 10 NĂM CÔNG TÁC GIÁO DỤC

Cơ quan Truyền thông Truyền-Tin.net đã có mỹ ý tạo dựng một album hình ảnh nhân kỷ niệm 10 năm công tác giáo dục Nghĩa Sinh với chủ đề “Thường huấn Lãnh đạo phục vụ.” Xin mở đường link sau đây để xem thông tin và hình ảnh. 

http://www.truyen-tin.net/ViewPhotoGallery.aspx?tabid=123&mid=498&PhotoAlbumPK=567 

THAY LỜI TÂM KẾT

Lễ đúc kết 10 năm hoạt động của Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh và 3 năm hoạt động của Chương trình Đào tạo Thạc sĩ đã được kết thúc trong tình yêu thương đầm ấm. Các tham dự viên lễ hội hôm nay đã đến từ nhiều tỉnh thành Việt Nam – từ Bắc chí Nam và vùng Tây nguyên cùng với quý Cha, quý Soeurs, quý Huynh trưởng và Giáo lý viên từ các quốc gia khác tới tham dự như Đài Loan, Đức quốc, Hung Gia Lợi, Nhật Bản, Singapore và một số tiểu bang Hoa Kỳ.

- Đoàn Nhân Ái

 

Đoàn Nhân Ái
(09/01/2022 - 1049 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Đoàn Nhân Ái