PHAN CHU TRINH: Tuyên ngôn vĩ đại “Chi Bằng Học” năm 1907

 PHAN CHU TRINH: Tuyên ngôn vĩ đại “Chi Bằng Học” năm 1907

Tuyên ngôn vĩ đại CHI BẰNG HỌC là tương lai tốt đẹp của dân tộc Việt Nam đã được Phan Châu Trinh phát biểu rõ ràng năm 1907. CHI BẰNG HỌC là hướng tới, là đường đi, là khôn ngoan, là tiến bộ, là văn minh, là chìa khóa thành công và hạnh phúc. Xin mời đọc Tuyên ngôn CHI BẰNG HỌC sau đây:

Phan Chu Trinh là người thấy rõ nhất những nhược điểm của xã hội và con người Việt Nam. Ông chủ trương phải thay đổi từ gốc rễ bằng cách nâng cao trình độ trí tuệ và đạo đức của người Việt, phát triển kinh tế - văn hóa, học những tư tưởng tiến bộ của Phương Tây, từ bỏ phong tục tập quán lạc hậu... Ông cho rằng Việt Nam phải phát triển kinh tế và giáo dục để tự lực tự cường, hội nhập vào thế giới văn minh rồi mưu cầu độc lập chứ không cầu viện ngoại bang hay dùng bạo lực để giành độc lập. Chỉ như vậy mới bảo đảm Việt Nam sẽ có một nền độc lập chân chính, lâu bền về chính trị lẫn kinh tế… ”

 “Phan Chu Trinh khởi xướng Phong trào Duy Tân. Phương thức hoạt động của phong trào là bất bạo động, công khai hoạt động nhằm khai hóa dân tộc, giáo dục ý thức công dân - tinh thần tự do, xây dựng cá nhân độc lập - tự chủ - có trách nhiệm với bản thân và xã hội, thay đổi tận gốc rễ nền văn hóa - tâm lý - tính cách - tư duy - tập quán của người Việt, phổ biến các giá trị của nền văn minh phương Tây như pháp quyền - dân quyền - nhân quyền - dân chủ - tự do - bình đẳng - bác ái, cải cách trên mọi lãnh vực… ”

Tuyên ngôn CHI BẰNG HỌC của Phan Chu Trinh là hướng tới, là đường đi, là khôn ngoan, là tiến bộ, là văn minh, là chìa khóa mở cửa thành công và hạnh phúc.

- Thông Tín Viên (tổng hợp)

 

Thông Tín Viên
(14/09/2015 - 935 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Thông Tín Viên
174 - VietJetAir bị phạt vì (08/08/2012 - 18892 lượt xem)