Hôm qua cảnh sát TQ đã giải cứu 92 trẻ em bị bắt cóc và bắt giữ 301 nghi phạm của một mạng lưới lớn chuyên buôn người

Hôm qua cảnh sát TQ đã giải cứu 92 trẻ em bị bắt cóc và bắt giữ 301 nghi phạm của một mạng lưới lớn chuyên buôn người

 

Hôm qua cảnh sát đã giải cứu 92 trẻ em bị bắt cóc. Nhà chức trách còn cho hay hai phụ nữ cũng được trả tự do trong một chiến dịch có sự tham gia của lực lượng cảnh sát tại 11 tỉnh trong cả nước.

 

Những kẻ buôn người được cho là nhắm vào trẻ em ở các tỉnh Tứ Xuyên và Vân Nam thuộc mạn tây nam Trung Quốc và sau đó đem bán các em ở các khu vực khác.

 

Buôn bán trẻ em đã đang trở thành một vấn đề nghiêm trọng ở Trung Quốc, theo các phóng viên.

 

Những người chỉ trích đổ lỗi cho chính sách một con của quốc gia này cũng như luật nhận con nuôi lỏng lẻo, mà theo họ đã tạo ra một thị trường ngầm đẩy mạnh nạn mua bán trẻ em.

 

Một số gia đình mua phụ nữ và trẻ em bị buôn bán để dùng làm lao động trợ giúp thêm hoặc làm người giúp việc trong nhà.

 

Một số phụ nữ bị buộc làm cô dâu trong những gia đình có những người con trai chưa có vợ.

 

Năm ngoái, hơn 24.000 phụ nữ và trẻ em bị bắt cóc đã được trả tự do ở Trung Quốc, theo Bộ công an.

 

Bộ này cho hay một số những người bị bắt cóc đã được bán làm con nuôi hoặc bị buộc phải hành nghề mại dâm.

 

Giao thương tự do hơn, hệ quả của cải cách kinh tế của Trung Quốc, được cho là đã làm cho hoạt động, lưu thông của các băng nhóm buôn lậu người trở nên dễ dàng hơn.

 

"Lợi nhuận khổng lồ"

 

Tháng Mười Hai năm ngoái, Công an Trung Quốc nói đã phá vỡ chín băng nhóm bắt cóc trẻ em, bắt giữ 355 nghi phạm và giải cứu 89 em nhỏ trong một chiến dịch toàn quốc.

 

Bộ Công an nói đã tiến hành một chiến dịch truy quét ở chín tỉnh trong tháng cuối năm, sau khi nhận được tin báo về các vụ bắt cóc trẻ em ở các tỉnh miền nam Phúc Kiến và Vân Nam.

 

Bộ này nói các hoạt động buôn bán trẻ em diễn ra trên một số tỉnh và rằng các nghi phạm đã mua trẻ em bị bắt cóc tại các tỉnh như Vân Nam và Tứ Xuyên sau đó đưa đến các tỉnh khác nơi các em bị bán đi với giá hời.

 

Hãng tin Tân Hoa Xã còn nêu một trường hợp bé trai một tháng tuổi ở tỉnh Vân Nam bị bán với giá 62.800 tệ, tương đương với 10.000 đô la Mỹ, cho một gia đình ở tỉnh Phúc Kiến.

 

Cũng theo hãng tin này, một bé trai có thể có giá lên tới 90.000 nhân dân tệ, tức hơn 14.000 đô la Mỹ.

 

Mặc dù luật pháp Trung Quốc quy định nhiều hình phạt cho tội danh bắt cóc trẻ em trong đó có án tử hình, buôn bán trẻ em vẫn là một vấn nạn lớn ở Trung Quốc.

 

Ngành kinh doanh này đem lại lợi nhuận khổng lồ trong khi thị trường có nhu cầu lớn. Một phần được cho là do quan niệm thích có con trai nối dõi của các gia đình Trung Quốc, do chính sách một con hà khắc và sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân.

 

Những người mua trẻ em ở Trung Quốc không bị truy tố hình sự nếu họ không gây trở ngại cho việc giải cứu hay ngược đãi các em. Các chuyên gia pháp lý đang vận động điều chỉnh luật để đưa việc mua trẻ em thành một tội danh, Tân Hoa Xã cho biết.

 

Trở về trước nữa, riêng trong năm 2011, cảnh sát Trung Quốc nói đã giải cứu 8.660 trẻ em bị bắt cóc. Mỗi năm có trên 200,000 trẻ em bị bắt cóc đi bán ở Trung Quốc.

 

- Thông Tín Viên

Nguồn: BBC

 

Thông Tín Viên
(28/09/2013 - 10696 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Thông Tín Viên
174 - VietJetAir bị phạt vì (08/08/2012 - 18893 lượt xem)