Kính thiên văn siêu mạnh ASKAP chụp được hình ảnh cực nhanh để tìm kiếm sự sống của sinh vật hoặc con người ở các hành tinh ngoài trái đất

 

Kính thiên văn siêu mạnh ASKAP chụp được các hình ảnh sóng vô tuyến với độ nhạy cực nhanh để tìm kiếm sự sống của sinh vật hoặc con người ở các hành tinh khác ngoài trái đất

 

Một kính thiên văn mới, siêu mạnh tại vùng hoang mạc Australia chuẩn bị bắt đầu thăm dò nguồn gốc của các ngôi sao và các dải thiên hà.  Kính thiên văn Australian Square Kilometer Array Pathfinder (gọi tắt là ASKAP) nằm tại vùng sa mạc phía tây của Australia. Kính thiên văn này dự kiến sẽ chụp được các hình ảnh sóng vô tuyến với độ nhạy và tốc độ chưa từng có trên khắp một vùng trời rộng lớn.

 

Các nhà khoa học Australia cho biết cơ sở mới khánh thành hôm nay tại duyên hải phía tây hẻo lánh của nước này sẽ là một trong các kính thiên văn sóng vô tuyến quan trọng nhất trên thế giới.

 

Khu vực cô lập được lựa chọn vì nơi này rất yên tĩnh với dân cư thưa thớt và ít sóng vô tuyến của con người có thể gây nhiểu cho các dữ liệu thiên văn yếu ớt.

 

Các cột ăng ten sẽ tạo điều kiện cho các nhà thiên văn nghiên cứu một số câu hỏi cơ bản về vũ trụ, bao gồm vật chất tối, bản chất của lực hấp dẫn và nguồn gốc của các ngôi sao và thiên hà đầu tiên.

 

Kính thiên văn siêu mạnh này mạnh gấp 100 lần so với các thiết kế trước đây.

 

Tiến sĩ John O"Sullivan, một khoa học gia của Tổ chức Nghiên cứu Công nghiệp và Khoa học Australia, nói đây là sự khởi đầu của một giai đoạn thú vị:

 

"Đó là sự tập hợp của một số các kính thiên văn; Hơn 30 kính thiên văn có đường kính lên tới 12 mét. Chúng không phải là những kính viễn vọng lớn, nhưng lại là công cụ nghiên cứu rất mạnh để có thể xem xét nguồn gốc của các dải ngân hà, cũng như vũ trụ. Sự quan tâm của cá nhân tôi không những là về công nghệ, và còn về các câu hỏi lớn như chúng ta xuất xứ từ đâu, vũ trụ hoạt động ra sao vv. Tôi nghĩ đây là sự khởi đầu của một giai đoạn mới tuyệt vời".

 

Tuy nhiên, sức mạnh của kính thiên văn ở Tây Úc chỉ là một phần nhỏ trong một dự án lớn hơn sắp tới. Nó sẽ trở thành một phần của dự án về thiên văn lớn hơn nhiều, có tên gọi là Square Kilometer Array. Dự án này dự kiến sẽ xây dựng kinh thiên văn lớn nhất thế giới, lắp đặt trên các lục địa khác nhau.

 

Các thành phần chính của dự án này sẽ được xây dựng ở Úc và Nam Phi, và thêm các cơ sở ở New Zealand. Kính thiên văn siêu mạnh sẽ được lập nên bởi hàng nghìn ăng ten. Các tín hiệu kết hợp lại của chúng sẽ tạo thành một kính  thiên văn tương đương với một đĩa cỡ lớn rộng khoảng một km vuông. Điều này đồng nghĩa với việc có thể phát hiện các tín hiệu yếu ớt từ vũ trụ.

 

Dự án The Square Kilometer Array sẽ mất hơn một thập kỷ để hoàn thiện. Một trong những nhiệm vụ của nó là tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh.

 

- Thông Tín Viên

Nguồn: VOA

 

Thông Tín Viên
(12/10/2012 - 19558 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Thông Tín Viên
174 - VietJetAir bị phạt vì (08/08/2012 - 18892 lượt xem)