Người có tên họ 36 ký tự thổ dân Hawaii đã thắng kiện chính phủ Mỹ để giữ nguyên tên trên bằng lái

Một người có tên họ dài 36 ký tự gốc của thổ dân Hawaii đã thắng kiện chính phủ Mỹ để giữ nguyên tên trên bằng lái

 

Một phụ nữ với họ tên dài dằng dặc đã thắng kiện để giữ đầy đủ tên mình trên giấy phép lái xe ở Hawaii, Mỹ. Bà Janice "Lokelani" Keihanaikukauakahihuliheekahaunaele có tên họ (gốc thổ dân Hawaii) dài tới 36 ký tự, và do vậy bị từ chối in họ tên đầy đủ trên bằng lái xe.

Keihanaikukauakahihuliheekahaunaele là thổ ngữ của người Hawaii có nghĩa là “Người giúp dân chúng nhìn về một hướng trong hoàn cảnh khó khăn lộn xộn và giúp họ đứng dậy hồi sinh từ hỗn độn.”

Thế nhưng bà cho hay nay đã thắng kiện để in tên mình trên giấy tờ.

Hệ thống máy tính của chính quyền Hawaii sẽ được nâng cấp vào cuối năm nay, và người ta hứa rằng tên họ đầy đủ của bà sẽ được in trên bằng lái xe và thẻ căn cước.

Hiện tại, họ của bà bị cắt ngắn vì các loại giấy tờ chỉ chấp nhận dài nhất là 35 ký tự.

Bà Keihanaikukauakahihuliheekahaunaele - người vốn mang họ ngắn gọn là Worth - cho hay bà bắt đầu vận động để giữ nguyên tên họ mình trên các loại giấy tờ sau khi bị cảnh sát dừng xe và nói năng bất lịch sự.

"Viên cảnh sát xem bằng lái của tôi và thấy rằng không có tên trong đó mà chỉ có họ. Tôi nói với anh ta đây không phải lỗi của tôi và tôi đang tìm cách sửa."

"Thế là anh ta nói "Bà có thể đổi lại tên cũ cơ mà". Lời anh ta làm tim tôi đau nhói."

"22 năm qua tôi chứng kiến nền văn hóa của Hawaii bị chà đạp và anh cảnh sát này coi họ tên của tôi như thứ gì vớ vẩn lắm."

Bà Keihanaikukauakahihuliheekahaunaele cho rằng thái độ của nhân viên cảnh sát cho thấy anh ta "không tôn trọng người bản địa Hawaii".

Sau khi bà than phiền với văn phòng thống đốc, bà được biết họ tên đầy đủ của bà sẽ được in trên các loại giấy tờ vào khoảng cuối năm 2013.

Phát ngôn viên cho cơ quan giao thông vận tải Hawaii, Caroline Sluyter, nói hệ thống vi tính của bang đang được nâng cấp để có thể chấp nhận các loại tên tuổi dài hơn.

Bà Sluyter nói nay các họ tên dài tới 40 ký tự có thể được chấp nhận.

Bà Keihanaikukauakahihuliheekahaunaele đổi tên theo họ của chồng sau khi cưới năm 1992. Họ này theo ngôn ngữ bản địa có ý nghĩa là “người giúp dân chúng nhìn về một hướng trong hoàn cảnh khó khăn lộn xộn và giúp họ đứng dậy hồi sinh từ hỗn độn.”

- Thông Tín Viên
Nguồn: BBC

 

Thông Tín Viên
(16/09/2013 - 12232 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Thông Tín Viên
174 - VietJetAir bị phạt vì (08/08/2012 - 18892 lượt xem)