Robot Rover gởi ảnh màu đầu tiên từ Sao Hỏa về trái Đất

 

Robot Rover gởi ảnh màu đầu tiên từ Sao Hỏa về trái Đất

 

Chiếc xe không gian tự hành Curiosity của Hoa Kỳ đã gởi về trái đất bức ảnh màu đầu tiên về cảnh trí trên sao Hỏa, một tấm ảnh màu đỏ-nâu của đáy một hố núi lửa.

Cơ quan Không gian Hoa Kỳ NASA hôm thứ Ba cho biết bức ảnh chụp bức tường phía bắc và vành của hố núi lửa Gale từ xa.

Bức ảnh có thể xem được tại trang mạng sau đây: http://www.nasa.gov/ images/content/674083main_PIA15691-full_full.jpg

Máy ảnh chụp bức ảnh này được đặt trên cánh tay máy dài của xe tự hành.

NASA đã thành công trong việc thả xe tự hành Curiosity đáp xuống miệng núi lửa trên sao Hỏa vào chiều tối Chủ Nhật sau một cuộc hành trình dài 8 tháng trên không gian.

Máy ảnh đặt dưới bụng xe tự hành đã chụp hàng trăm bức ảnh của sao Hỏa khi chiếc Rover đang đáp xuống. Nhưng tấm ảnh mới nhất là bức ảnh đầu tiên được chụp ngang tầm mặt đất sau khi đã đáp xuống.

Bức ảnh đầu tiên hơi mờ nhưng NASA hy vọng là trong sứ mạng kéo dài hai năm của Curiosity, máy ảnh trên chiếc Rover sẽ chụp được những bức ảnh có độ phân giải cao hơn.  

Với thời gian, chiếc xe tự hành tốn kém 2,5 tỉ đôla, lớn bằng một chiếc xe bình thường, sẽ được sử dụng để tìm hiểu các điều kiện địa chất, thời tiết và các mức phóng xạ trên sao Hỏa.

Các nhà khoa học hy vọng những thông tin thu thập được sẽ giúp giải đáp dứt khoát một thắc mắc của con người từ lâu – là liệu có sự sống trên sao Hỏa, và liệu hành tinh đỏ có thể duy trì sự sống trong tương lai hay không.

 

- Thông Tín Viên

Nguồn: VOA

 

Thông Tín Viên
(10/08/2012 - 17024 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Thông Tín Viên
174 - VietJetAir bị phạt vì (08/08/2012 - 18892 lượt xem)