Học viện Nghĩa Sinh: Nội dung bài huấn từ của ĐGM Anphong Nguyễn Hữu Long tại lễ Đúc kết Thành quả Chương trình Thạc sĩ và Học trình Anh ngữ 29/12/2022

Học viện Nghĩa Sinh: Nội dung bài huấn từ của Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long tại lễ Đúc kết Thành quả cuối năm học của Chương trình Thạc sĩ và Học trình Anh ngữ được tổ chức trực tuyến ngày 29 tháng 12 năm 2022

Lễ Đúc kết Chương trình Thạc sĩ Khoa học Quản trị & Lãnh đạo và Học trình Anh ngữ Chuyên ngành Đại học dành riêng cho quý linh mục và tu sĩ nam nữ, quý huynh trưởng và giáo lý viên trong năm học 2022 đã được tổ chức vào lúc 19 giờ 30 ngày 29 tháng 12 năm 2022. Ban Giám đốc Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh và Đại học Công lập Chicago đã vinh hạnh đón tiếp Đức Giám mục Anphong Nguyễn Hữu Long tới chủ tọa buổi lễ và ban huấn từ cho các tham dự viên của chương trình.

Đức cha Anphong Nguyễn Hữu Long hiện là Giám mục Chính tòa Giáo phận Vinh; Đặc trách Hội Thừa sai Việt Nam; và là Chủ tịch Uỷ ban Loan báo Tin Mừng trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam. Trước khi được Đức Thánh cha bổ nhiệm Giám mục Phụ tá Giáo phận Hưng Hóa, Đức cha Anphong là Giám đốc Đại Chủng viện Xuân Bích Huế.

 

Sau đây là nội dung bài huấn từ của Đức Cha tới quý linh mục và tu sĩ cùng quý huynh trưởng và giáo lý viên trong Chương trình Thạc sĩ Khoa học và Học trình Anh ngữ Đại học. Đức Cha đã gọi bài huấn từ của ngài là bài "chia sẻ" trong tình huynh đệ Kitô hữu và trong tinh thần hiệp hành.

 

BÀI CHIA SẺ TRONG BUỔI LỄ TẠ ƠN VÀ ĐÚC KẾT
CHƯƠNG TRÌNH THẠC SĨ VÀ HỌC TRÌNH ANH NGỮ
(29.12.2022)

Tôi rất hân hạnh và vui mừng được mời tham dự và có đôi lời trong buổi lễ Tạ ơn và Đúc kết Chương trình Thạc sĩ và Học trình Anh ngữ Nk 2021-2022, do Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh và Đại học Công lập Chicago hợp tác tổ chức. Xin được chào mừng nhau bằng một tràng pháo tay.

Sau đây, tôi xin có đôi tâm tình với các bạn.

1. Ai cũng biết tầm quan trọng của giáo dục trong đời sống con người, và đời sống người Công Giáo. Trong cuộc sống, ai cũng cần chìa khóa để mở cửa nhà, mở cửa tủ, mở cửa xe... Tri thức được ví như chiếc chìa khóa mở mọi cánh cửa đưa đến thành công, mở các cơ hội đến với chúng ta để thăng tiến, giúp chúng ta giải quyết những khó khăn trong cuộc sống. Người càng có tri thức, càng học rộng, hiểu nhiều... thì càng dễ thành công. Lấy một thí dụ về cuộc sống hôn nhân : nếu đôi vợ chồng đều có học thì họ sẽ biết đối xử với nhau cách tốt đẹp, hôn nhân của họ hạnh phúc và bền vững hơn đôi vợ chồng ít học, ít hiểu biết...

Đời sống đạo của người công giáo cũng thế, càng hiểu biết nhiều về đạo, về giáo lý, Kinh Thánh... thì càng giữ đạo cách ý thức, tốt đẹp, đúng đắn, tránh được những mê tín, ngộ nhận về đạo.

Có một nghịch lý này là nhiều người công giáo ít muốn học biết nhiều về giáo lý, Lời Chúa, trong khi họ sẵn sàng đầu tư thời giờ, công sức, tiền bạc, học cho cao trong đời sống xã hội, để tiến thân, tìm công việc xứng hợp, lương bổng cao, được cuộc sống thoải mái..., còn việc học hiểu biết nhiều về đạo thì không bận tâm. Ta thấy điều đó trong việc các bạn trẻ chuẩn bị hôn nhân công giáo, họ thường tìm cách né tránh học giáo lý, chỉ học cho có, rút ngắn càng tốt, thế mà cuộc sống hôn nhân là cả một đời.

Mỗi người có hai vai, nếu bạn đi tới với hai vai thẳng thì giữ được thăng bằng, còn vai cao vai thấp thì dáng đi không đẹp, không vững, có thể ngã!

Theo báo cáo của tiến sĩ Richard Darga, tất cả sinh viên theo học Chương trình Thạc sĩ Khoa học về Quản trị và Lãnh đạo trong hai năm qua đều đạt điểm A tức là điểm xuất sắc. Ngài tiến sĩ hy vọng rằng tất cả các học viên sẽ không ai bỏ cuộc, và sẽ tốt nghiệp 100% trong hai năm 2023 và 2024.

2. Nhân đây, tôi xin có lời khen ngợi và vinh danh các vị trong ban giám đốc và giáo sư gồm tiến sĩ Elizabeth Davies khoa trưởng, tiến sĩ Richard Darga nguyên khoa trưởng mà tôi được hân hạnh biết ngài, tiến sĩ Moussa Ayyash cố vấn và giáo sư, tiến sĩ Mark Smith phó khoa trưởng, tiến sĩ Nguyễn Trung Hiếu giáo sư, giám đốc chương trình.

Tôi không quên vinh danh và ca ngợi các giảng sư và giảng viên tại Việt Nam đã tham gia vào chương trình đào tạo này. Quý vị đang hiến thân trong công tác đào tạo những mầm non cho xã hội và Giáo Hội. Nghề nhà giáo được ca tụng qua thuật ngữ latinh “Ars artium”, nghĩa là ‘Nghệ thuật của nghệ thuật’, hay ‘Nghề trên mọi nghề’, là nghề rất cao quý, rất đáng trọng. Người Việt Nam vẫn duy trì được lòng “tôn sư, trọng đạo”, luôn biết ơn những vị thầy đã giáo dục mình nên người, theo châm ngôn “Nhất tự vi sư, bán tự vi sư”. Trong buổi gặp gỡ cuối năm này, chúng ta sẽ vinh danh những giáo sư, giảng viên, học viên đã tận tụy, nỗ lực dạy và học trong những năm qua.

3. Sau cùng, tôi xin có lời khen ngợi các anh chị em học viên Chương trình Thạc sĩ và Học trình Anh ngữ niên khóa 2021-2022. Tôi tin tưởng rằng anh chị em học viên đều ý thức mình không chỉ học để thăng tiến bản thân, mà còn học để làm vinh danh Chúa, Giáo Hội và xã hội Việt Nam. Tôi khích lệ các bạn sinh viên ngay bây giờ và sau khi tốt nghiệp, vẫn tiếp tục duy trì sự liên lạc, gặp gỡ, hỗ trợ, gắn kết, và làm việc chung với nhau như anh chị em trong một gia đình.

Điển hình, tôi nhận thấy các bạn Nghĩa Sinh đang làm tốt điều đó khi biết các bạn vừa rèn luyện bản thân nên người hữu dụng tốt lành, có đức, có tài, có tri thức, và đồng thời tham gia công tác bác ái, xã hội, từ thiện, giúp vào việc “khai dân trí, chấn dân khí, hậu dân sinh” cho bà con tại quê hương đất nước Việt Nam. Các bạn đáng hãnh diện, tự hào.

Xin Chúa chúc lành cho Học viện Lãnh đạo Nghĩa Sinh và Đại học Công lập Chicago, các nhà giáo, các vị điều hành.

Xin chúc quý cha, quý tu sĩ và các bạn sinh viên một buổi lễ thật ấm áp trong bầu khí lạnh lẽo của những ngày cuối đông và cuối năm.

Xin cầu chúc Năm Mới 2023 tràn đầy niềm vui học tập giữa thầy-trò và trong tình thương yêu liên kết với Chúa Kitô và Mẹ Maria.

+Anphong Nguyễn Hữu Long
  Giám mục giáo phận Vinh

Ban Truyền thông Chương trình Thạc sĩ sẽ lần lượt giới thiệu các bài chia sẻ khác của quý linh mục, giáo sư, huynh trưởng có phương danh sau đây.

- Tiến sĩ Khoa trưởng Richard Darga – Tường trình thành quả học tập của các thành viên trong Chương trình Thạc sĩ Khoa học

- Huynh trưởng Trần Gia Huấn – Những trải nghiệm cụ thể và cảm nghiệm tích cực sau hai năm theo học Chương trình Thạc sĩ

- Linh mục Vũ Minh Tiến – Tâm tình tri ân: Lòng biết ơn biến đổi tận căn đời sống con người

Phan Văn Thức
Đặc trách Ban Truyền thông - Chương trình Thạc sĩ Khoa học

 

Phan Văn Thức
(02/01/2023 - 863 lượt xem)