Tìm ra thuốc siêu kháng sinh cực mạnh có sức đề kháng mạnh nhất từ trước tới giờ

 Tìm ra thuốc siêu kháng sinh cực mạnh có sức đề kháng mạnh nhất từ trước tới giờ

BOSTON - Gần 3 thập niên “khát” khám phá kháng sinh mới có thể đã chấm dứt với thành quả khai thông của nhóm nghiên cứu tại trường đại học NorthEastern, tại Boston - thế hệ kháng sinh gần đây nhất đuợc đưa vào bệnh viện để dùng từ gần 3 thập niên.

Phương pháp cấy khuẩn của khoa học gia Hoa Kỳ đã tạo ra 25 kháng sinh mới, với 1 loại đuợc mô tả là “đầy hưá hẹn” – cuộc nghiên cứu này, đuợc phổ biến qua tạp chí Nature, đuợc mô tả như là “thay đổi cuộc cờ” và các nhà chuyên môn nói là “chỏm của băng sơn”.

Những ngày bội thu của khám phá kháng sinh là các thập niên 1950, 1960, nhưng không gì đuợc tìm thấy sau năm 1987 đuợc chuyển vào tay bác sĩ. Từ đó, vi trùng bệnh có sức đề kháng cực mạnh – bệnh lao phổi có sức kháng thuốc với mọi thứ chống lại nó.

Khoa học gia của trường NorthEastern quay lại với nguồn của mọi kháng sinh, là đất, và chỉ 1% vi trùng có thể gieo cấy trong phòng thí nghiệm – đoàn nghiên cứu tạo ra “khách sạn vi trùng” chôn dưới đất, để điều kiện môi trường nuôi vi trùng và vi trùng vẫn ở trong từng “phòng” để nghiên cứu. Với phương pháp này, có thể cấy 50% vi trùng lấy từ đất.

Giáo sư Kim Lewis cho hay: phương pháp này đã tìm ra 25 loại kháng sinh, và Teixobaxtin là chủng loại hưá hẹn nhất - theo ông, Teixobaxtin biến hoá mà không đưa tới khả năng kháng thuốc, là chưa từng thấy. Nhưng, còn những giới hạn với Teixobaxtin chưa đuợc thực nghiệm với người.

---------o0o---------

Trong các thử nghiệm, loại thuốc kháng sinh mới đã nhanh chóng chữa trị được các nhiễm trùng có thể nguy hiểm chết người. Loại thuốc này cũng tỏ ra hữu hiệu trong việc chống lại các mầm bệnh khó tiêu diệt, gây tổn hại tim.

Điều quan trọng là, loại thuốc mới có thể là một vũ khí mạnh trong cuộc chiến chống lại hiện tượng kháng kháng sinh, trong đó, những nhiễm trùng từng dễ chữa trị hiện đã biến đổi thành dạng nguy hiểm chết người sau khi tìm được cách lẩn tránh các loại thuốc mạnh nhất.

Trước thực tế rằng không có loại thuốc kháng sinh mới nào trình làng trong gần 30 năm qua và các vi khuẩn hiện nay ngày càng khó tiêu diệt hơn, các chuyên gia từng cảnh báo, việc chữa trị y tế có thể sớm bị kéo giật lùi trở về tình trạng của thế kỷ 19.

Dame Sally Davies, một lãnh đạo Bộ Y tế Anh, thậm chí đã mô tả một "viễn cảnh tận thế" trong đó, chỉ sau 20 năm nữa, các phẫu thuật bình thường như thay khớp háng cũng có thể đe dọa tính mạng vì các nhiễm trùng tương đối nhỏ không còn dễ loại bỏ.

Loại thuốc kháng sinh mới, có tên teixobactin, được phát hiện sau khi các nhà khoa học Anh, Mỹ và Đức quay trở lại với những thứ căn bản và nghiên cứu về các vi khuẩn từ một đồng cỏ ở bang Maine, Mỹ.

Theo các chuyên gia, nhiều loại vi khuẩn và nấm tạo ra kháng sinh tự nhiên để giữ chúng an toàn và tiêu diệt đối thủ cạnh tranh thức ăn cũng như không gian. Hầu hết các kháng sinh chúng ta sử dụng ngày nay có nguồn gốc từ tự nhiên.

Tuy nhiên, với việc các vi trùng dễ nghiên cứu đã được tìm hiểu kỹ lưỡng và các vi khuẩn còn lại trong đất rất khó nuôi cấy trong phòng thí nghiệm, các nhà khoa học hiện đại gần như bỏ lỡ con đường nghiên cứu trên để theo đuổi các cách tiếp cận vận dụng công nghệ cao nhiều hơn.

Với quan điểm cho rằng, đất còn chứa đựng nhiều bí mật hơn nữa, các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tây Bắc ở Boston, Mỹ đã sáng chế ra một thiết bị cho phép họ nuôi dưỡng và nghiên cứu vi khuẩn trong đất. Trong số 10.000 loại vi khuẩn nuôi cấy, 25 chất chặt lọc được có tiềm năng sử dụng như thuốc kháng sinh và teixobactin tỏ ra có triển vọng nhất trong đó.

Trong các thí nghiệm trên chuột, ngoài việc tiêu diệt được hàng loạt loại vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm, teixobactin còn làm được điều đó mà không gây ra các tác dụng phụ. Các chuyên gia đặc biệt phấn khích khi không thể sản sinh ra bất kỳ vi khuẩn nào có thể đề kháng lại sức mạnh của siêu thuốc kháng sinh mới.

Nhóm nghiên cứu tuyên bố, cơ chế hoạt động của teixobactin khiến các vi khuẩn rất khó tìm được cách vô hiệu hóa nó. Họ dự đoán, phải mất ít nhất 30 năm, các vi khuẩn may ra mới có thể phát triển được khả năng đề kháng loại thuốc này.

Các chuyên gia đang cải tiến công thức và hy vọng có có thể bắt đầu thử nghiệm thuốc ở người trong vòng 2 năm tới. Nếu mọi việc diễn ra tốt đẹp, teixobactin sẽ được sử dụng dưới dạng thuốc tiêm và có thể ra mắt thị trường vào năm 2019.

- Thông Tín Viên
Nguồn: BBC, Việt Báo

 

Thông Tín Viên
(10/01/2015 - 896 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả Thông Tín Viên
4 - Diện mạo: di truyền hay tự tạo? (31/07/2016 - 861 lượt xem)
7 - Bí quyết chấp nhận chỉ trích (18/08/2015 - 868 lượt xem)
11 - Vì sao học sinh Á Châu học giỏi ? (10/10/2014 - 1096 lượt xem)
22 - Hỏa tiễn Tomahawk (05/10/2013 - 1403 lượt xem)
38 - Google mở rộng tầm nhìn đại dương (28/09/2012 - 1430 lượt xem)
44 - Thịt giả hay thật ? (24/04/2012 - 1459 lượt xem)
54 - Dân Trung Quốc: Không còn trái tim ? (18/10/2011 - 1522 lượt xem)