Nghĩa Sinh Chicago thân chúc quý bà Mẹ Nghĩa Sinh, Thân hữu và Ân nhân NS Ngày Hiền Mẫu 2015 được thanh thản an bình và hạnh phúc !

Nghĩa Sinh Chicago thân chúc quý bà Mẹ Nghĩa Sinh, Thân hữu và Ân nhân NS Ngày Hiền Mẫu 2015 được thanh thản an bình và hạnh phúc !

Nhân Ngày Hiền Mẫu 2015, Nghĩa Sinh Chicago thân ái cầu chúc quý bà Mẹ của Nghĩa Sinh, Thân hữu Nghĩa Sinh và Ân nhân Nghĩa Sinh một Ngày Hiền Mẫu năm 2015 thanh thản, an bình và hạnh phúc.

Mời xem hình “quà tinh thần” gởi tặng quý hiền mẫu:
http://www.nghiasinh.org/?mode=pic_dsalbum&id_album=229

Hôm nay, Chủ nhật 10 tháng 5, Hoa Kỳ và nhiều nước khác trên khắp thế giới mừng Ngày của Mẹ.

Ngày của Mẹ được dùng để kỷ niệm và tôn vinh người mẹ và tình mẹ trên khắp thế giới.

Theo đài truyền hình History Channel, Ngày của Mẹ trở thành ngày lễ chính thức tại Hoa Kỳ vào năm 1914, nhờ vào nỗ lực của bà Anna Javis, người xem ngày lễ này là một cách để vinh danh sự hy sinh của mẹ hiền dành cho con cái.

Bà Jarvis thoạt tiên xem Ngày Hiền Mẫu như là một ngày lễ mừng riêng tư trong các gia đình.  Tuy nhiên khi ngày này trở thành ngày lễ chính thức thì các nhà kinh doanh các loại quà lưu niệm như hoa, thiệp chúc mừng, và các loại hàng hóa dịch vụ khác đã nhanh chóng thương mại hóa ngày lễ này.

Bà Jarvis cũng chỉ trích việc lạm dụng và thương mại hóa Ngày của Mẹ.  Bà thậm chí còn vận động chính phủ không ghi ngày này trên lịch nữa.

Nhưng Ngày Hiền Mẫu vẫn tồn tại, và luôn là một trong những ngày lễ phổ biến nhất, và là một trong những dịp lễ mà mọi người chi tiêu cho mua sắm nhiều nhất.

Không phải tất cả các nước trên thế giới mừng Ngày Hiền Mẫu vào Chủ nhật thứ hai của tháng 5.

Tại Thái Lan, Ngày Hiền Mẫu được mừng vào tháng 8, nhân sinh nhật của nữ hoàng hiện nay.  

Tại Ethiopia, các gia đình vinh danh mẹ hiền trong mấy ngày vào mùa thu.

Để hiểu rõ về lịch sử và ý nghĩa về Ngày Hiền Mẫu, xin mời đọc bài viết sau đây của Bách khoa Tự điển Mở:

Ngày Hiền Mẫu hay Ngày của Mẹ là một ngày kỷ niệm để tôn vinh các người mẹ và tình mẹ, và ảnh hưởng của các bà mẹ trong xã hội. Lễ này được tổ chức vào các ngày khác nhau ở nhiều nơi trên thế giới, phổ biến nhất là trong mùa xuân.

Phổ quát nhất là Ngày của Mẹ (Tiếng Anh: Mother"s Day) đương thời được khởi xướng bởi bà Anna Marie Jarvis tại thành phố Grafton, tiểu bang Tây Virginia, Hoa Kỳ, để tôn vinh những người mẹ hiền, đặc biệt là trong khung cảnh của mái ấm gia đình. Theo truyền thống của Hoa Kỳ và đa số các quốc gia trên thế giới ngày nay, Ngày Hiền Mẫu được tổ chức hằng năm vào ngày Chủ Nhật thứ nhì của tháng 5. Một số quốc gia khác cũng có các ngày lễ tương tự được tổ chức vào các ngày khác trong năm.

Thời Hy Lạp cổ đại, lễ hội tôn vinh nữ thần Cybelle, mẹ của tất cả các vị thần Hy Lạp, được tổ chức vào thời điểm Xuân Phân (khi mặt trời ở gần xích đạo nhất). Trong khi đó tại La Mã cổ đại, người ta ăn mừng lễ hội Matronialia để tôn vinh nữ thần Juno, nữ hoàng của các vị thần La Mã, vợ của thần Jupiter. Theo phong tục, các người mẹ tại La Mã cũng được tặng quà trong ngày này.

Tại Châu Âu, nhiều quốc gia có tục lệ để dành riêng một ngày Chủ Nhật trong năm để tôn vinh những người mẹ hiền, điển hình là ngày Mothering Sunday tại những nước có đông giáo dân của các chi nhánh Thiên Chúa Giáo như Vương Quốc Anh. Lễ Mothering Sunday được tổ chức vào Chủ Nhật thứ tư vào Mùa Chay, cũng là để tôn vinh Đức Mẹ.

Tại một số quốc gia mà Ngày Hiền Mẫu chưa được phổ biến, như tại các quốc gia theo Xã hội chủ nghĩa, người ta cũng dùng Ngày Quốc tế Phụ nữ vào ngày 8 tháng 3 để tôn vinh những người mẹ.

Bản Tuyên Ngôn Ngày Hiền Mẫu ("The Mother"s Day Proclamation") của bà Julia Ward Howe là một trong những lời kêu gọi đầu tiên để tôn vinh các người mẹ tại Hoa Kỳ. Được viết vào năm 1870, bản tuyên ngôn này là sự phản ứng ôn hòa đối với sự tàn phá của cuộc Nội chiến Hoa Kỳ cũng như là cuộc Chiến tranh Pháp-Phổ. Bản tuyên ngôn này dựa trên nền tảng của chủ nghĩa nữ quyền, với ý tưởng người phụ nữ cũng có trách nhiệm uốn nắn xã hội trên con đường chính trị. Julia Ward Howe có ý định thành lập một ngày lễ mang tên "Ngày Hiền Mẫu vì Hòa Bình" (Mother"s Day for Peace), nhưng phong trào này dần lụi tàn vì không đủ kinh phí và không vượt ra khỏi khu vực địa phương. Tuy nhiên, ý tưởng của bà Howe đã gây ảnh hưởng lớn đến không ít phụ nữ trong xã hội, điển hình là bà Ann Maria Reeves Jarvis, nữ giáo viên tại trường học của ngôi thánh đường mang tên Thánh Andrew tại thành phố Grafton, tiểu bang West Virginia.

Trong bối cảnh Nội chiến Hoa Kỳ, Bà Ann Maria Reeves Jarvis tập hợp các phụ nữ khác với sứ mệnh chăm sóc cho các thương binh từ cả hai miền Nam Bắc. Sau khi cuộc chiến chấm dứt, bà khởi xướng phong trào mang tên Ngày Các Hiền Mẫu Làm Việc (Mothers" Work Days) vào năm 1858 cùng với các bà mẹ của các chiến binh từ cả hai miền để nhấn mạnh các hoạt động xã hội vì hòa bình. Ann Maria Reeves Jarvis qua đời tại thành phố Philadelphia vào năm 1905. Tại ngôi mộ của mẹ mình, cô con gái Anna Marie Jarvis thề rằng sẽ nối gót theo chân mẹ và thành lập một ngày lễ dành riêng cho các người hiền mẫu, còn sống cũng như đã qua đời.

Hai năm sau đó, năm 1907, cô Anna Marie Jarvis tổ chức một buổi lễ nhỏ tưởng niệm mẹ cô. Năm sau, 1908, cô mang 500 đóa hoa Cẩm chướng đến tặng cho từng người mẹ tham dự thánh lễ tại Nhà thờ Thánh Andrew, nơi mà mẹ cô từng dạy học khi xưa. Nhà thờ Thánh Andrew lần đầu tiên tổ chức một thánh lễ ngày Chủ Nhật đặc biệt để vinh danh các người hiền mẫu trong cộng đoàn. Năm 1910, Thống đốc bang West Virginia, William E. Glasscock là người đầu tiên công bố ngày của mẹ. Cô Anna Marie tiếp tục tranh đấu không ngừng để quảng bá ngày lễ này khắp nơi.

Năm 1914, bản nghị quyết do Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ thông qua và được Tổng Thống Woodrow Wilson ký đã chính thức thành lập Ngày Hiền Mẫu vào ngày chủ nhật thứ hai trong tháng 5. Từ đó, lễ vinh danh người hiền mẫu đã lan rộng và đã được thông qua bởi các quốc gia khác và hiện nay được tổ chức trên toàn thế giới.

Tại Hoa Kỳ, Ngày của Mẹ vẫn là một trong những ngày có doanh số lớn nhất về bán hoa, thiệp chúc mừng, và cho các cuộc gọi điện thoại đường dài, và cũng là ngày có nhiều người đi nhà thờ nhất sau lễ Giáng Sinh và Phục Sinh. Một số tín hữu đi lễ vẫn kỷ niệm ngày này với hoa cẩm chướng, màu đỏ nếu người mẹ họ đang còn sống và màu trắng nếu mẹ của họ đã qua đời.

Ý tưởng của Anna Jarvis (1864-1948) là tạo một ngày để vinh danh người mẹ riêng của mỗi người, không phải là một lễ kỷ niệm tất cả các bà mẹ trên thế giới. Bà cũng chỉ trích sự thương mại hóa và sự lạm dụng ngày lễ cho những mục đích thương mại, theo bà ngày của Mẹ là một dịp để thể hiện tình yêu và lòng biết ơn, không phải là cơ hội khai thác lợi nhuận, bà cũng phản đối việc mua quà và thiệp chúc mừng được làm sẵn, mà qua đó bà nhận thấy như là một dấu hiệu của sự quá lười biếng để viết một bức thư cá nhân.

- VPNS Chicago

VPNS Chicago
(09/05/2015 - 1008 lượt xem)

Các bài viết khác cùng tác giả VPNS Chicago
3 - ĐGH Phanxicô chúc Tết Nguyên đán (13/02/2018 - 909 lượt xem)
8 - NGHĨA SINH THÀNH KÍNH PHÂN ƯU (16/11/2016 - 1094 lượt xem)
16 - Vô cùng thương tiếc (09/12/2015 - 1107 lượt xem)
24 - Nghĩa Sinh Chicago chân thành phân ưu (13/08/2015 - 913 lượt xem)
30 - NGHĨA SINH CHÚC MỪNG NĂM MỚI ẤT MÙI (18/02/2015 - 1222 lượt xem)
63 - Cập nhật về phòng hồi sinh (07/11/2012 - 12872 lượt xem)
64 - Chào Mừng Nghĩa Sinh Huỳnh Nhi ! (06/12/2011 - 20178 lượt xem)